ที่เมืองมาดีนะห์ กับ แขกรับเชิญของคิงอับดุลลอฮฺ แห่งซาอุดี้อารเบีย

แขกรับเชิญ คิงอับดุลลอฮฺ ที่มัสยิดนบี เมืองมาดีนะห์

พอเสร็จเรืองพิธีกรรม การทำฮัจย์ ที่ นครมักกะฮฺ  พวกเรา ก็ถูกส่งต่อไปยัง เมืองมาดีนะห์  ทางรัฐบาล เขาจัดโรงแรมที่พักให้กับพวกเราใกล้กับมัสยิด นะบะวี โรงแรมที่เขาจัดให้เป็นห้องชุด ทะลุทลวงกันได้หลายห้อง ในห้องของเรานอนด้วยกัน ๔ คน

5678

บรรยากาศหน้าโรงแรมในนครมาดีนะห์ ที่ทางรัฐบาลซาอุดี้ จัดให้พวกเราได้พักผ่อน

บบ

พอเข้าไปในบริเวณโรงแรม เราก็พบกับพี่น้องอัลซอร คอยต้อนรับพวกเราและแขกที่มาพัก โรงแรมนี้ด้วย ชาอาหรับ ซึ่งกลิ่นหอมมาก สุดจะบรรยาย ผมดื่มไปหลายแก้ว แกล้มด้วยอินทผลัมจากมาดีนะห์ อัลฮัมดุลิลลา

ยย

ถ่ายภาพ กับ นายช่างสนิท วิศวกรใหญ่จากแม่เมาะ ลำปาง ด้านหลัง มีพระบรมฉายาลักษณ์ ของ กษัตยริ์ ซาอุดี้ สามพระองค์  ติดอยู่ด้านในของโรงแรม   อากาศที่ มาดีนะห์ดีมากครับ เราไปประมาณเดือน พฤศจิกายน ๕๔ ประมาณวันที่  9-12   เพราะเป็นที่พำนักสุดท้ายก่อนกลับเมืองไทยในวันที่ 13  พย. 54

 

นนน

ภาพนี้ถ่ายกับเซค โคราช เพื่อนร่วมทีม

นนต

ทีมแขกรับเชิญถ่ายภาพร่วมกัน ใน โรงแรม ที่มาดีนะห์

จจจ

ภาพถ่ายจากมุมสูงบนห้องนอน ของโรงแรม

ภภภ45

ห้างบินดาวุด ตั้งตระหง่านอยู่หน้ามัสยิด นะบะวี  นครมาดีนะห์

oo09

นน

เหนื่อยนักก็พักก่อน ภายในบริเวณหน้ามัสยิด เป็นลานกว้างมาก สังเกตร่ม ที่กางอยู่ตรงกลางมัสยิด เวลาเย็นมาถึงร่มนี้ ก็จะหุบไปตามเวลา

ุุุ678

ถึงเวลาค่ำ ร่มก็จะหุบลง เยี่ยมจริง ๆ

009

พี่น้องมุสลิมจากทั่วโลกกำลังรอนมาซ อย่างพร้อมเพียงกัน ในมัสยิด นบี อันมีความจำเริญมากมาย

009

666

ถ่ายภาพหน้าประตูทางเข้ามัสยิดนบี มีเจ้าหน้า ค่อยเซ็คเรืองกล้องถ่ายภาพอยุ่ แต่ก็สู่พลังมหาชนไม่ไหว ด้วยกับเทคโนโลยี่ปัจจุบัน มีกล้องติดมือถือ กล้องเล็กมากมาย  ซึ่งอย่างน้อย ๆ คนที่มีภาพ ก็ได้เก็บภาพแห่งความทรงจำของตนเองได้นานเท่านาน สำหรับการได้มีโอกาสไปเยือน สถานที่อันศักดิ์สิทธิแห่งนี้

ตตต

ภายในมัสยิดนบี  ประดับประดา ตบแต่งภายในสวยสดงดงามมาก

จจจ

นนน

พื้นที่เราเดาะห์ ที่ทุกคนที่มาทำฮัจญ์ ต้องมาละหมาดที่นี่

990

ตตจต

999

เจ้าหน้าที่ค่อยดูแลต้อนคนไม่ให้กีดขว้างทางเดิน หรือ ทำในสิ่ง ที่ไม่มีคำสั่งใช้ให้ทำในพิธีฮัจญ์

คค88

oo09

ppp

ตรงนี้เป็นโดมเขียว ซึีงภายใน เป็นสุสาน ของท่าน นบี และ ท่านอบูบักร ท่านอุมัร

บบบ

oo09

oooo

ผ่านที่ฝั่งมัยยิด ของท่านนบีและ ท่านอบูบักร และท่านอุัมัร ดูช่างกล้องเพียบ ส่วนนี้ แน่นไปด้วยผู้คน เบียดเสียดกันมาก

คคค

ถ่ายภาพร่วมกัน  สำหรับแขก ของแขก อับดุลลอฮฺ

ตตต

ถ่ายภาพร่วมกับนายดาบใหญ่จาก หาดใหญ่ และนายช่างสนิท

นนน

กลับที่พักไปรับทานอาหารที่โรงแรม

ตตต

ห้องอาหารในโรงแรมที่พัก

ตตต

ถ่ายภาพร่วมกับพี่น้องมุสลิมแขกคิงอับดุลลอฮฺในประเทศลาว

ตต

ลาลา บอกว่า หิวแล้วนาย  ฉันทานก่อนนะ

ตต

999

สถาปนิก ฮัจยีน้อง กับ ฮัจยี นายช่างสนิท วิศวกรแม่เมาะ ลำปาง

นตค

จานนี้ของผมเอง ข้าวหมก ครับ อร่อยมาก ครับ

778

ขอเท่ห์ ซักภาพนะ ทานข้าวในโรงแรม ปกติทานข้าวแกงจานละ ๒๕ บาท

บรรยากาศรอบ ๆ มัสยิด นบี และรอบ ๆ โรงแรม ร้านค้า คนขายของ มากมาย ราคาถูก

9999

o90

จจตค

9987

นนน

เจ้านี้ขายไม้ถูฟัน หน้ามัสยิดนบี เป็นซุนนะ หน้ามัสยิด เลยมีแต่ขายไม้ถูฟัน ส่วนสินค้าอืนห้ามขาย ตำรวจคอยไล่อยู่

ตตจค

9999

9098

000

ภาพนี้ ออกจากมัสยิดมาก็เจอ แม่ค้า พ่อค้า เข็นรถมาขาย ผ้าคลุมผม สินค้า ที่เกี่ยวกับอัตลักษณ์ ของมุสลิมทุกอย่าง

นตค

o98
oo98

ร้านกาแฟ ต่างชาติ หน้ามัสยิด

pp09

จจตค

990

บรรยากาศอีกด้านหนึ่ง หลังโรงแรมที่พักเป็นตลาดเล็ก ๆ ในช่วงเทศกาลฮัจญ์ หรือ ตลอดปี ก็เป็นไปไ้ด้

999

0098

9987

ตตจค

ด้านล่างนี้แผงลอย คงจะเหมือนบ้านเรา ตำรวจมาที ก็วิ่งที   แต่ย่านที่เห็นภาพคงเป็นตลาดไปแล้ว

นตค

ขายรองเท้านะ

9909

ตลาดแน่นอน

นตคึ

ขายโต๊บ ชุด ประจำชาติ อาหรับ  ราคาถูกมาก ถูกกว่าบ้านเราหลายเท่า

ยยจต

สองคนนี้ไม่รุ้ขายอะไร ไม่รู้จักเลยไม่ได้ถามว่ามันคืออะไร

จจจ

คนนี้ ขายลูกตัรเบียะฮฺ  ขายกันทุกซอกทุกมุม ทั้งร้านใหญ่ร้านเล็ก นิยมซื้อเป็นของฝากติดไม้ติดมือมาฝากเืพื่อนฝูง

นนตค

ครับงานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกลา คิดว่าคงชมภาพกันได้เต็มอิ่มแน่นอน จัด ให้ชุดใหญ่เลยนะ หลังจากนี้ เราก็มาดูว่า การได้มาที่มัสยิดนบีมีคุณค่าทั้งทางด้านจิตใจ ของเรา ในแง่ของศาสนาอย่างไร ก็ลองอ่านกันดู ไหนก็เอารูปมาให้ดูแถมด้วย ผลบุญคุณค่าของการมาเยือนมัสยิดนบี ครับผม
มัสยิดนะบะวีย์นั้น สร้างโดยท่านนบีมุหัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม และบรรดาเศาะหาบะฮฺของท่าน เราะฎิยัลลอฮุอันฮุม เป็นมัสยิดที่ถูกสร้างขึ้นบนรากฐานแห่งความตักวายำเกรง

หุก่มการเยี่ยมมัสยิดนะบะวี ย์

ส่งเสริม(สุนัต)ให้มุสลิมเยี่ยมมัสยิดนะบะวีย์ โดยเมื่อเข้าไปแล้วก็ให้ละหมาดตะหิยะตุลมัสยิดสองร็อกอัต หลังจากนั้นให้เดินไปยังกุโบร์ของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ยืนตรงด้านหน้าพร้อมกล่าวว่า:

السلام عليك أيها النبي ورحمة الله وبركاته

ความว่า “ความสันติความ เมตตาและความจำเริญแห่งอัลลอฮฺจงประสบแด่ท่านเถิด โอ้ท่านนบี”

หลังจากนั้น ให้กล่าวดุอาอ์เยี่ยมกุโบร์ตามที่มีรายงานหลักฐานระบุไว้ แล้วจึงเขยิบไปทางขวาเล็กน้อยเพื่อให้สลามแก่ท่านอบูบักรฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮฺ เมื่อเสร็จแล้วให้เขยิบไปทางขวาเล็กน้อยเพื่อให้สลามแก่ท่านอุมัรฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮฺ

ท่านอบู ฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮฺ กล่าวว่า ท่านเราะสูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า

«مَا مِنْ أَحَدٍ يُسَلِّـمُ عَلَـيَّ إلَّا رَدَّ الله عَلَيَّ رُوحِي حَتَّى أَرُدَّ عَلَيْـهِ السَّلامَ»

ความว่า “ไม่มีผู้ใดให้สลา มแก่ฉัน เว้นแต่อัลลอฮฺจะทรงให้วิญญาณของฉันกลับคืนสู่ร่างกายฉันเพื่อที่ฉันจะได้ กล่าวรับสลามของเขา” (บันทึกโดยอะหฺมัด 10827 และอบู ดาวูด 2041)

ความประเสริฐของการ ละหมาดที่มัสยิดนะบะวีย์

การละหมาดที่มัสยิดนะบะวีย์ ณ นครมะดีนะฮฺ จะได้รับผลบุญเทียบเท่าการละหมาดที่มัสยิดอื่นๆ หนึ่งพันเวลา ยกเว้นมัสยิดอัล-หะรอม

1. ท่านอิบนุ อุมัรฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุมา เล่าว่า ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า:

«صَلاةٌ فِي مَسْجِدِي هَذَا، أَفْضَلُ مِنْ أَلْفِ صَلاةٍ فِيْـمَا سِوَاهُ إلَّا المَسْجِدَ الحَرَامَ»

ความว่า“ละหมาดหนึ่งเวลาในมัสยิดของฉันแห่งนี้ ประเสริฐกว่าการละหมาดพันครั้งในมัสยิดอื่นๆ ยกเว้นมัสยิดอัล-หะรอม” (มุตตะฟะกุนอะลัยฮฺ อัล-บุคอรีย์ 1190 และมุสลิม 1395)

2. ท่านอบูฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮฺ เล่าว่า ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า:

«مَا بَيْنَ بَيْتِي وَمِنْبَرِي رَوْضَةٌ مِنْ رِيَاضِ الجَنَّةِ، وَمِنْبَرِي عَلَى حَوضِي»

ความว่า“ระหว่างบ้านฉันกับมิมบัรของฉันนั้นคือสวนหนึ่งจากบรรดาสวนในสวรรค์ และมิมบัรของฉันนั้นอยู่ในตำแหน่งของสระน้ำของฉัน” (มุตตะฟะกุนอะลัยฮฺ อัล-บุคอรีย์ 1196 และมุสลิม 1391)

– และส่งเสริม(สุนัต) ให้เยี่ยมสุสานอัล-บะกีอฺ และสุสานของบรรดาชะฮีดในสมรภูมิอุหุด พร้อมให้สลาม ดุอาอ์ และขออภัยโทษให้แก่พวกเขาเหล่านั้น โดยกล่าวขณะเยี่ยมกุโบร์ว่า:

1.  «السَّلامُ عَلَى أَهْلِ الدِّيَارِ مِنَ المُؤْمِنِينَ وَالمُسْلِـمِينَ، وَيَرْحَـمُ الله المُسْتَقْدِمِينَ مِنَّا وَالمُسْتَأْخِرِينَ، وَإنَّا إَنْ شَاءَ الله بِكُمْ لَلاحِقُونَ»

ความว่า“ความสันติจงประสบแด่ผู้ที่พำนักอยู่ ณ ที่แห่งนี้ จากบรรดาผู้ศรัทธาและชาวมุสลิม ขออัลลอฮฺทรงเมตตาผู้ที่ล่วงหน้าไปก่อนจากพวกเราและผู้ตามไปทีหลัง และแท้จริงพวกเรานั้น อินชาอัลลอฮฺ จะต้องติดตามพวกท่านไปอย่างแน่นอน”

(บันทึกโดยมุสลิม 974)
2. หรือกล่าวว่า: «السَّلامُ عَلَيكُمْ أَهْلَ الدِّيَارِ مِنَ المُؤْمِنِينَ وَالمُسْلِـمِينَ، وَإنَّا إَنْ شَاءَ الله لَلاحِقُونَ، أَسْأَلُ الله لَنَا وَلَكُمُ العَافِيَةَ»

ความว่า“ความสันติจงประสบแด่พวกท่าน โอ้ผู้พำนัก ณ ที่แห่งนี้ จากบรรดาผู้ศรัทธาและชาวมุสลิม และแท้จริงเรานั้น อินชาอัลลอฮฺ จะต้องติดตามพวกท่านไปอย่างแน่นอน ฉันขอให้อัลลอฮฺทรงให้เราและท่านปลอดภัยด้วยเถิด” (บันทึกโดยมุสลิม 975)

ความประเสริฐของการละหมาดที่มัสยิดกุบาอ์

ส่งเสริมให้มุสลิมอาบน้ำละหมาดที่บ้านของตน แล้วมุ่งหน้าไปยังมัสยิดกุบาอ์ในสภาพที่ขับขี่ยานพาหนะหรือเดินเท้า และละหมาดที่นั่นสองร็อกอัต ซึ่งมีผลบุญเทียบเท่าการทำอุมเราะฮฺหนึ่งครั้ง ถ้าหากไปเยี่ยมในวันเสาร์ก็ยิ่งดี

1- ท่านสะฮฺล์ บิน หะนีฟ เราะฎิยัลลอฮุอันฮฺ กล่าวว่า ท่านเราะสูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า :

«مَنْ تَطَهَّرَ فِي بَيْتِـهِ، ثُمَّ أَتَى مَسْجِدَ قُبَاءَ فَصَلَّى فِيهِ صَلاةً، كَانَ لَـهُ كَأَجْرِ عُمْرَةٍ»

ความว่า “ผู้ ใดอาบน้ำละหมาดชำระล้างร่างกายที่บ้านของเขา หลังจากนั้นเขามุ่งหน้าไปยังมัสยิดกุบาอ์แล้วทำการละหมาด เขาจะได้รับผลบุญเทียบเท่าการทำอุมเราะฮฺหนึ่งครั้ง” (บันทึกโดยนะสาอีย์ 699 และอิบนุมาญะฮฺ 1412)

2- ท่านอิบนุอุมัรฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุมา กล่าวว่า : “ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม จะไปมัสยิดกุบาอ์ทุกวันเสาร์ ในสภาพทีเดินเท้า หรือขี่พาหนะ” (มุตตะฟะกุนอะลัยฮฺ อัล-บุคอรีย์ 1193 และมุสลิม 1399)

   การเยี่ยมมัสยิดนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ที่เมืองมะดีนะฮฺมิได้เป็นส่วนหนึ่งพิธีหัจญ์หรืออุมเราะฮฺ โดยที่หัจญ์และอุมเราะฮฺสมบูรณ์ได้โดยที่ไม่ต้องเยี่ยมมัสยิดนบี เพียงแต่ส่งเสริมให้เยี่ยมมัสยิดของท่าน ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม เพื่อทำการละหมาด ไม่ว่าเมื่อใดก็ตาม
มุหัมมัด บิน อิบรอฮีม อัตตุวัยญิรีย์

แปลโดย : อัสรัน นิยมเดชา / Islam House<

ชุมพล ศรีสมบัติ
มุสลิมล้านนา

ผู้เขียน: muslimlanna

คู่ต้อสู้ สิงโตพบเจอกับหมาบ้าตัวหนึ่ง มันรีบหลบหมาบ้าตัวนั้น ลูกสิงโตเห็นพ่อสิงโตทำเช่นนั้น มันรู้สึกผิดหวังในตัวพ่อสิงโตมาก “พ่อครับ พ่อกล้าต่อกรกับเสือและซีต้า แต่วันนี้พ่อกลับหลบหมาบ้าธรรมดาๆตัวหนึ่ง ผมละขายหน้าแทนพ่อจริงๆ” พ่อสิงโตจึงเอ่ยกับลูกว่า “ลูกเอ๋ย กัดกับหมาบ้าชนะมันน่าภูมิใจนักหรือ?” ลูกสิงโตส่ายหัว “หากโดนหมาบ้ากัดเสียหายไหม?” ลูกสิงโตพยักหน้า “ในเมื่อมันไม่คุ้มค่า เราจะเผชิญหน้ากับหมาบ้าให้เปลืองแรงเปลืองใจไปทำไมล่ะ?” อย่าเอาพิมเสนไปแลกกับเกลือ ไม่ใช่ใครๆก็คู่ควรเป็นคู่ต้อสู้ของเรา ยิ้มแล้วเดินจากไป ดีกว่าปล่อยให้มันกัดเอา เพราะคนที่พร้อมจะกัดกับหมาบ้ามีอยู่ถมเถไป!

ใส่ความเห็น

