มัสยิดอัสสลามสันกำแพง อีกหนึ่งมัสยิดที่เน้นในการศึกษาอิสลาม

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ มัสยิดอัสสลามสันกำแพง อีกหนึ่งมัสยิดที่เน้นในการศึกษาอิสลาม

 

มัสยิดอัสสลาม สันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งอยู่ ตำบล ทรายมูล อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นมัสยิดที่จดทะเบียนกับกรมศาสนา หนึ่งในสิบสามของมัสยิดใยจังหวัด

เกิดจากการรวมตัวของพี่น้องมุสลิมเชื้อสายบังคลาเทศ และพี่น้องมุสลิมเชื้อสายจีนยูนนาน อัลมัรฮูมอับดุลสุวรรณ สุวรรณทิพย์ และพีน้องมุสลิมเชื้อสายจีนยูนนานมี นายเชาว์ ธีรสวัสดิ์ เข้ามาร่วมในการสร้างมัสยิด ในตอนนั้นมีพี่น้องมุสลิมชาวจีนฮ่ออยู่หลายครอบครัว ส่วนมากจะเป็นครอบครัวของตระกูล ธีรสวัสดิ์ และตระกูลมาตระกูล อัลมัรฮูม ฮัจยีมูกูเมียร์ (แขกน้อย) ศรีชนะได้มอบที่ดินให้สร้างมัสยิด มีเนื้อที่ประมาณ 1 ไร่กว่าๆ อันความสำเร็จของมัสยิด ด้วยกับการร่วมมือจากทุกฝ่ายและความสามัคคีที่มีในยุคนั้น ฮัจยียง (หมง) ฟูอนันต์ จึงให้ชื่อว่ามัสยิดอัสสลาม สันกำแพง เชียงใหม่ซึ่งแปลว่าสันติ

ปัจจุบัน ผู้คนหรือสัปปุรุษ์ที่เป็นคนดั่งเดิมเริ่มลดน้อยถอยลง เนื่องจากย้ายไปทำมาหากินนอกพื้นที่ แต่แน่นอนที่ใดมีมัสยิดที่นั่น จึงมีพี่น้องจากพื้นที่อื่นเข้ามาเพิ่มจำนวนสัปปุรุษ์แทน มัสยิดคือปัจจัยจำเป็นของความเป็นอยู่ วิถี อัตลักษณ์ ของพี่น้องมุสลิม สำคัญคือ การได้เคารพสักการะพระผู้ทรงสร้างร่วมกัน คุณค่าของการทำละหมาดหรือการงานดีๆที่ทำร่วมกัน ย่อมได้ผลบุญคุณค่าที่ยิ่งใหญ่กว่า

ปัจจุบัน มี นายมหาอ๊อดอาลี ศรีชนะเป็นอิหม่าม นายสมบัติ สุวรรณทิพย์ เป็นคอเต็บ นายไสว เอียดตรง เป็นบิหลั่น โดยการบริหารโดยคณะกรรมการมัสยิด ซึ่งให้ความสำคัญในเรืองของการศึกษา โดย มอบหมาย ให้คุณครู อัสมา สารทอง ดูแลเด็ก ๆ ในพื้นที่ การศึกษาศาสนาอิสลามปัจจุบัน จึงจำเป็นที่จะต้องการความร่วมมือจากทุกฝ่ายในชุมชน ร่วมรับรู้ปัญหา ช่วยกันแก้ไข พัฒนา ความมือ ร่วมแรง ร่วมใจ ร่วมรับผลประโยชน์ที่จะตกสู่ชุมชน อันจะนำมาซึ่งความมั่นคงและความสันติสุขของผู้คน

 

ชุมพล  ศรีสมบัติ รายงาน